วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความหมายของรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry)

ความหมายของรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้  (Inquiry)


การสอนแบบสืบเสาะแสวงหาความรู้ การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าซักถาม กล้าโต้แย้ง กล้าแสดงออก รู้จักคิดวิเคราะห์ มีความคิดหลากหลาย มีจิตวิทยาศาสตร์ บรรยากาศการเรียนการสอนดี เป็นบรรยากาศการเรียนรู้อย่างอิสระและสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เอื้อให้ผู้เรียน กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก และพัฒนากระบวนการคิด พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในกระบวนการเรียนรู้แบบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้เรียนได้ทำการทดลอง และมีการอภิปรายซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสามารถโต้แย้งกันได้ นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีเจตคติที่ดีต่อโครงการวิจัยนี้ว่า ดีใจและภูมิใจที่ได้เข้าร่วมโครงการ ต้องการให้มีโครงการนี้ต่อไป ควรให้ทุกโรงเรียนละทุกวิชาจัดการเรียนการสอนแบบนี้ และควรเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาเด็กไทยจะได้กล้าคิดกล้าแสดงออก มีความรู้หลากหลาย ซึ่งจะทำให้การศึกษาไทยได้พัฒนายิ่งขึ้น

โดยมีขั้นตอน 5 ขั้นตอนดังนั้
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ขั้นที่ 5 ประเมิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น