ความหมายของรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
(Inquiry)
การสอนแบบสืบเสาะแสวงหาความรู้
การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้กล้าคิด กล้าทำ
กล้าซักถาม กล้าโต้แย้ง กล้าแสดงออก รู้จักคิดวิเคราะห์ มีความคิดหลากหลาย
มีจิตวิทยาศาสตร์ บรรยากาศการเรียนการสอนดี
เป็นบรรยากาศการเรียนรู้อย่างอิสระและสร้างสรรค์
ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เอื้อให้ผู้เรียน กล้าคิด
กล้าทำ กล้าแสดงออก และพัฒนากระบวนการคิด
พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในกระบวนการเรียนรู้แบบนี้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้เรียนได้ทำการทดลอง และมีการอภิปรายซักถาม
แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสามารถโต้แย้งกันได้
นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีเจตคติที่ดีต่อโครงการวิจัยนี้ว่า ดีใจและภูมิใจที่ได้เข้าร่วมโครงการ
ต้องการให้มีโครงการนี้ต่อไป ควรให้ทุกโรงเรียนละทุกวิชาจัดการเรียนการสอนแบบนี้
และควรเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาเด็กไทยจะได้กล้าคิดกล้าแสดงออก
มีความรู้หลากหลาย ซึ่งจะทำให้การศึกษาไทยได้พัฒนายิ่งขึ้น
โดยมีขั้นตอน 5 ขั้นตอนดังนั้
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ขั้นที่ 5 ประเมิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น